V.League có thay đổi lớn, sẽ có thêm "nhiều Nguyễn Filip"

Chiều 19/7/2024, tại trụ sở LĐBĐ Việt Nam , đã diễn ra Hội nghị BCH LĐBĐ Việt Nam lần thứ 6 khóa IX (nhiệm kỳ 2022-2026). Hội nghị BCH đã thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Đáng chú ý nhất là những thay đổi trong quy định về cầu thủ Việt kiều và ngoại binh. Theo đó, Các CLB tham dự các giải cấp CLB của AFF/AFC được đăng ký tối đa 05 cầu thủ nước ngoài nhưng chỉ được sử dụng tối đa 03 cầu thủ nước ngoài trong một trận đấu tại giải chuyên nghiệp.

Việc điều chỉnh này là do LĐBĐ châu Á áp dụng quy định không hạn chế số lượng số lượng cầu thủ ngoại thi đấu tại các giải thuộc hệ thống cấp CLB châu Á từ mùa giải 2024/25. Để tạo điều kiện cho các CLB đại diện bóng đá Việt Nam đủ lực lượng cạnh tranh, giành thành tích tốt khi tham dự các giải đấu cấp khu vực và châu lục, Ban chấp hành LĐBĐ Việt Nam thống nhất thông qua việc tăng số lượng cầu thủ ngoại được đăng ký cho các CLB thi đấu tại giải cấp CLB của AFC và AFF từ 4 lên 5. 

nguyen-filip-1718186155.jpg

Nguyễn Filip là cầu thủ Việt kiều gần nhất được phép nhập tịch.

Ngoài ra, các CLB cũng được sử dụng tối đa 2 cầu thủ Việt kiều, thay vì 1 như mùa giải trước. Điều này sẽ tạo thêm điều kiện, thu hút thêm nhiều cầu thủ Việt kiều về nước thi đấu như những cái tên nổi tiếng là Nguyễn Filip hay Đặng Văn Lâm. 

Hiện nay, LĐBĐ Việt Nam vẫn tích cực mời các cầu thủ Việt kiều về nước thử sức ở nhiều cấp độ đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, trong năm 2024, mới chỉ có Hồ Hữu Hưng (Cộng hòa Czech) về thi đấu cho U19 Việt Nam nhưng anh đã sớm bị gạch tên ngay trước giải vô địch U19 Đông Nam Á. Một trường hợp cầu thủ trẻ khác cũng mới được thử sức hồi đầu năm là Nguyễn An Khánh cũng không thành công. Anh từng được HLV Troussier tạo điều kiện lên ĐTQG tập luyện những rồi cũng trở về Czech và chưa trở lại Việt Nam thêm lần nào. Những cái tên thành công nhất ở môi trường V.League đều nằm ở vị trí thủ môn như Văn Lâm, Nguyễn Filip hay Patrick Lê Giang.