Sau trận đấu đầu tiênUnai Emery đã giúp Aston Villa có tham dự Champions League

Unai Emery đã mang lại suất dự Champions League cho Aston Villa trong mùa giải đầu tiên ông tiếp quản đầy đủ, và huấn luyện viên không hề có ý định rời đi sau khi đảm bảo vị trí trong tốp 4.

Trước đó trong mùa giải này, Unai Emery đã thực hiện một cuộc phỏng vấn và nói: "Tôi không đến Aston Villa để đùa giỡn."

Khi câu lạc bộ phản ánh vào sáng nay về một cuộc tăng trưởng đáng kinh ngạc từ một cái vòng xoáy hỗn loạn được để lại sau khi Steven Gerrard bị sa thải đến việc giành quyền dự Champions League, một phản ứng ngay lập tức nảy ra. 'Bạn có thể nói lại đi.'

Công việc của Emery tại Villa Park đã là một điều đáng kinh ngạc - biến đổi - và có lẽ, chỉ có thể là đã đưa câu lạc bộ Birmingham trên con đường vinh quang mà nó tìm kiếm trong gần ba thập kỷ qua.

Trong phần lớn thời gian đó, đó không phải là một con đường đến thành công mà hơn là tiến vào một loạt những con đường cụt. Các nhà quản lý, giám đốc điều hành và chủ sở hữu khác nhau không hề cố gắng hết sức. Nhưng khi các nhà tài trợ hiện tại nhìn xung quanh để tìm người thay thế cho Gerrard, họ cần phải trình bày một dự án cho một người được coi là dư thừa ở PSG vì thất bại trong việc giành chiến thắng tại Champions League.

Có, việc sa thải ông ấy đã thậm chí còn nghiêm khắc hơn và cơ hội tại Villa còn tốt hơn nhiều. Từ ngày đầu - một chiến thắng trước Manchester United tại Villa Park - điều này đã là một điều hiếm gặp đối với đội bóng mà ngày nay là đối thủ khó chịu nhất của câu lạc bộ - Emery đã đi qua nơi này với quyết tâm của một người sẽ không chịu mất mát số phận của mình.

Anh đã mang lại sự nhiệt huyết nơi không có, kiến thức chuyên môn nơi chỉ có ít, sự tập trung nơi chỉ có sự sao lãng và tăng cường sự quyết tâm tại Villa Park mà trước đó chưa từng thấy. Vị trí của Emery - từ chiến thắng đầu tiên đó - đã là 'Tôi sẽ đi trên con đường này - có, tôi sẽ đi trên con đường này - và nếu bạn đủ giỏi, tập trung và có tham vọng… hãy đi cùng tôi.' Và một nhóm cầu thủ dưới sự biểu diễn kém hiệu suất đã nắm lấy cơ hội.

Anh đã cung cấp sự rõ ràng. Ví dụ, anh đã cho phép Leon Bailey gây ra hỗn loạn trong trận đấu đầu tiên của mình. Và nếu có một cầu thủ nào đó tượng trưng cho sự tập trung và tham vọng được làm lại, đó là Bailey. Nhưng anh không phải là duy nhất.

Ezri Konsa đã cho thấy cách làm việc của Emery khi Villa đã tiến từ rìa vực của khu vực xuống hạng mùa trước vào cuộc thi châu Âu. Khi được hỏi về cách Emery đã cải thiện tiêu chuẩn, cầu thủ quốc tế mới của Anh nói: ‘Anh ấy đã nói với tôi rằng tôi không cần phải hoảng sợ khi giữ bóng.

Rằng người Tây Ban Nha cảm thấy Konsa lo lắng khi anh ấy nắm bóng. Những chi tiết nhỏ, những yếu tố xây dựng sự tự tin - và sau những chiến thắng, sự chú ý đến chi tiết đó trở thành truyền thuyết.

Tyrone Mings cũng là một trong những trường hợp. Anh ấy tiết lộ tình yêu của huấn luyện viên đối với cuộc họp và cách một cách cá nhân với các nhân viên huấn luyện đã giúp anh ấy tiến bộ. Nhưng có lẽ Emery nhận ra - giống như anh đã làm với việc sử dụng đường phòng thủ cao mà nhiều câu lạc bộ đã gặp khó khăn trong việc phá vỡ - rằng anh ấy đã có một số cầu thủ rất tốt trong phòng thay đồ.

Thủ môn Emi Martinez, đặc biệt là anh ấy, một anh hùng tại Villa Park và một kẻ phản diện ở bất kỳ nơi nào khác, được xem là một trong những thủ môn hàng đầu ở Premier League. Konsa đã là một mẫu ổn định ở bất kỳ vị trí nào anh ấy thi đấu. Douglas Luiz là một tiền vệ trung tâm đích thực, John McGinn thiết lập tiêu chuẩn trong phòng thay đồ với vai trò đội trưởng câu lạc bộ và sau đó là Ollie Watkins.

Hầu hết những người được nhắc đến ở trên đều có thể dễ dàng vượt qua bất kỳ đội bóng nào trong tốp 6. Điều này không luôn là trường hợp tại Villa Park. Nhưng Watkins là người mà Emery đã xây dựng câu chuyện thành công này xung quanh.

Sẽ thật phù hợp nếu cầu thủ quốc tế Anh này trở thành người đầu tiên kể từ Peter Withe cách đây hơn 30 năm để phá vỡ ranh giới 20 bàn thắng trong một mùa giải Premier League của Villa.