HLV Mai Đức Chung: Philippines và Singapore phát triển quá nhanh, ĐT nữ Việt Nam cần sẵn sàng

Để chuẩn bị cho những giải đấu lớn diễn ra vào năm 2025, ĐT nữ Việt Nam bắt đầu tập trung từ tháng 8/2024. Đây là bước đầu tiên trong việc xây dựng lực lượng mới của HLV Mai Đức Chung.

Sau khi hội quân tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung và các học trò đã bắt đầu tập luyện để lấy lại trạng thái sau quãng nghỉ ngắn, tính từ khi giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2024 kết thúc. Theo ghi nhận trong buổi tập ngày 20/8, ĐT nữ Việt Nam tập luyện với cường độ vừa phải để lấy lại cảm giác bóng.

Để chuẩn bị cho các giải đấu vào năm tới, HLV Mai Đức Chung cũng tạo cơ hội cho nhiều vận động viên trẻ có sự thể hiện tốt trong hai mùa giải vô địch quốc gia 2023 và 2024, cũng như các giải đấu quốc tế ở cấp độ trẻ.

Nới về công tác chuẩn bị, HLV Mai Đức Chung đánh giá: "Việc ĐT nữ Việt Nam lựa chọn sang Cộng hoà Séc tập huấn cũng bắt nguồn từ động lực cách đây 8 năm. Khi đó, đội đã có chuyến tập huấn chất lượng, dựa trên điều kiện ăn ở tốt, nhiều sân bãi cũng như đa dạng đối tượng tập luyện. Tôi xin cảm ơn LĐBĐ Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện cho chuyến tập huấn này. Trong lần sang CH Séc tới đây, đội hướng tới việc cọ xát với các đối thủ mạnh ở châu Âu. Đặc biệt nhân đây, tôi muốn các cầu thủ trẻ được triệu tập lên ĐT nữ Việt Nam có sự hoà nhập tốt. Điều này thật sự cần thiết và cần sớm vào guồng ngay từ lúc này.

72720e8dd8717c2f2560-1724127612-wtm.jpg
HLV Mai Đức Chung chuẩn bị lứa kế cận cho ĐT nữ Việt Nam.

Chúng ta cũng biết sang năm, ĐT nữ Việt Nam sẽ thi đấu AFF Cup nữ và SEA Games. Để chuẩn bị cho quá trình trẻ hoá thì ngay lúc này, tôi đã triệu tập 44-45% các cầu thủ trẻ cho đội. Theo kế hoạch vào ngày 4/9, chúng tôi sẽ thi đấu giao hữu với một đội bóng mạnh của Đức, sát với CH Séc. Đến ngày 11/9, chúng tôi có một trận đấu với đại diện Praha. Đội cũng cố gắng tìm kiếm thêm 1 đối thủ nữa giữa giai đoạn 4 và 11/9".

Ở thời điểm hiện tại, khoảng cách giữa Việt Nam với các đội Đông Nam Á phía sau đã được thu hẹp đáng kể. Điển hình như việc Philippines chỉ còn kém Việt Nam 2 bậc trên BXH FIFA. 

Nói về vấn đề này, HLV Mai Đức Chung đánh giá: "Thuận lợi cho ĐT nữ Việt Nam là phải tới tháng 12 năm sau, SEA Games mới diễn ra. Tôi hy vọng từ nay đến cột mốc đó, các cầu thủ trẻ sẽ bắt nhịp để song hành với các đàn chị. Thực sự đây cũng là chủ trương của các Trung tâm, CLB đào tạo bóng đá trẻ của Việt Nam. Trong thời gian gần đây, nhiều đội đã đào tạo cầu thủ từ khi mới 8 tuổi thay vì 12-13 tuổi như trước. ĐT nữ Việt Nam cần xây dựng lực lượng kế cận. Bởi bóng đá Đông Nam Á hiện tại phát triển rất nhanh. Thái Lan, Philippines hay Singapore đều có những bước tiến nhanh trong thời gian vừa rồi. Họ cũng gọi về rất nhiều cầu thủ từ nước ngoài, có trính độ cao".