HLV Kim Sang Sik tiết lộ một điều "cấm kị" không được làm ở ĐT Việt Nam

HLV trưởng ĐT Việt Nam, ông Kim Sang Sik đã nhận được nhiều lời tư vấn từ HLV Park Hang Seo kể từ khi đến mảnh đất hình chữ S làm việc.

HLV Kim Sang Sik đến Việt Nam nhậm chức HLV đội tuyển quốc gia vào tháng 5/2024. Dù còn nhiều xa lạ cả về văn hóa và môi trường làm việc, tuy nhiên, HLV Kim Sang Sik lại có một vị cố vấn vô cùng đáng tin cậy, đó là HLV Park Hang Seo. 

Trong cuộc phỏng vấn với tờ NATE (Hàn Quốc), HLV Kim Sang Sik đã có những tiết lộ thú vị về việc được "tiền bối" truyền kinh nghiệm. 

"HLV Park Hang Seo sinh sống tại Hà Nội thường xuyên nên tôi cũng hay đến gặp ông ấy. Tôi được chỉ dạy rất nhiều điều về văn hóa, điểm mạnh, điểm yếu của các cầu thủ. Tôi cảm thấy HLV Park gần như là người Việt Nam vậy, ông ấy yêu bóng đá Việt Nam rất nhiều. 

Có một điều rất quý giá mà tôi được nhận, đó là hiểu biết về văn hóa Việt Nam. Bởi cho dù bạn tài giỏi đến mấy nhưng không hiểu về văn hóa nơi đây thì cũng không thể làm việc được. Có rất nhiều câu chuyện hay về con người nơi đây, tình yêu của họ dành cho đất nước thật lớn lao. 

hlv-hlv-park-hang-seo-16660581375282127583027-1725944627.jpg
HLV Park Hang Seo chỉ dạy HLV Kim Sang Sik nhiều điều.

Tôi cũng được dặn dò rằng, khi huấn luyện cầu thủ, tôi phải học cách tiếp cận khác. Nếu ở Hàn Quốc, khi làm sai, HLV sẽ mắng họ ngay trên sân tập một cách gay gắt nhất. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì không được làm như thế. HLV Park cho rằng việc chỉ trích một cá nhân quá nhiều trước tập thể là điều tối kỵ. Các cầu thủ có lòng tự trọng lớn, bản thân những người khác cũng cảm thấy khó chịu. Hãy động viên họ khi nói chuyện với cả tập thể. Các cầu thủ có đủ khả năng để biết mình đã làm sai điều gì, nên không nhất thiết phải chỉ trích quá nhiều. Nếu tôi cứ làm theo văn hóa của Hàn Quốc ở đây, tôi sẽ gặp nhiều khó khăn”, HLV Kim Sang Sik trải lòng. 

batch-e0d3950fecf64ba812e7-1725853565.jpg
 

Khi được phóng viên hỏi về việc có lo lắng không khi phải tiếp nhận một thế hệ được cho là đã qua thời đỉnh cao, HLV Kim Sang Sik phản bác: “Ở Việt Nam bây giờ, họ thường nghĩ cuối độ tuổi 20 là một cầu thủ già, khi qua 30 tuổi thì sự nghiệp cũng coi như hết. Chẳng phải ở Hàn Quốc những năm 1970 người ta cũng nghĩ thế sao. Tôi nói với các cầu thủ của mình rằng, nếu họ chăm sóc bản thân tốt hơn thì có thể thi đấu đến năm 35 tuổi. Chúng ta đang sống trong thời địa mà ngày càng có nhiều cầu thủ thi đấu đến năm 40 tuổi”.