Công Phượng xuất ngoại thất bại, bóng đá Việt Nam rơi vào tình trạng như Brunei và Campuchia

Việc Công Phượng không còn thi đấu ở Nhật Bản và dự kiến hồi hương khiến bóng đá Việt Nam không còn bất kỳ cầu thủ nào thi đấu ở nước ngoài. Đây là tín hiệu đáng báo động cho bóng đá Việt Nam.

Kể từ khi Công Vinh sang Bồ Đào Nha và Nhật Bản thi đấu vào các năm 2009 và 2013, bóng đá Việt Nam bắt đầu tìm được con đường để đưa cầu thủ của mình ra nước ngoài thi đấu. Tuy nhiên, khi thành tích chung của các đội tuyển đi xuống, cầu thủ Việt Nam cũng không còn nhận được sự quan tâm. 

Sau năm 2018, kể từ khi kỳ tích Thường Châu được HLV Park Hang Seo tạo nên cùng U23 Việt Nam, làn sóng cầu thủ Việt Nam xuất ngoại bắt đầu được tạo nên. Lần lượt Công Phượng, Xuân Trường, Văn Hậu, Quang Hải, Văn Toàn tìm đường ra nước ngoài để thử sức với môi trường bóng đá khắc nghiệt hơn. Thế nhưng, tất cả đều có kết quả chung, đó là thất bại về chuyên môn. Không ai khẳng định được tên tuổi và vị trí của mình ở các CLB mà họ đầu quân. 

Gần đây, những cái tên sáng giá được kỳ vọng sẽ nối tiếp con đường xuất ngoại là Hoàng Đức hay Tuấn Hải đều lựa chọn ở lại V.League và ký vào bản hợp đồng mới có giá trị lên tới vài chục tỷ đồng. Để rồi mới đây, khi Công Phượng thông báo sẽ rời Yokohama FC, bóng đá Việt Nam chính thức sạch bóng cầu thủ ở nước ngoài. Xét trên bình diện Đông Nam Á, chỉ có ĐT Campuchia và Brunei rơi vào tình trạng giống Việt Nam. 

459495237-1038698208260414-2728503643366292726-n-1726306306.jpg
Công Phượng nói lời chia tay Yokohama.

Nhìn sang những đối thủ tại khu vực, chắc hẳn NHM Việt Nam sẽ không khỏi chạnh lòng. Philippines có tới 22 người đang thi đấu ở châu Âu và Mỹ. Indonesia sở hữu 21 cầu thủ khoác áo những CLB tại nhiều giải đấu danh giá như Hạng Nhất Anh, VĐQG Italia, Bỉ, Hà Lan… Thái Lan cũng hoàn toàn có thể lập được đội hình toàn những cầu thủ đang xuất ngoại với 12 cái tên. 

Đưa ra những phân tích trên để thấy, bóng đá Việt Nam đang bất lợi hơn về nguồn lực từ nước ngoài. Tất nhiên, cả 3 quốc gia trên đều có chính sách nhập tịch ồ ạt. Nhưng điều đó sẽ khiến ĐT Việt Nam ít nhiều khó khăn khi đối đầu với các đội tuyển như Indonesia, Thái Lan hay kể cả là Philippines nếu họ hiệu triệu được nguồn lực ấy về thi đấu các giải khu vực. Rõ ràng, việc chỉ thi đấu tại môi trường như V.League sẽ khó có thể giúp các cầu thủ có cải thiện đột phá về chuyên môn. 

Thậm chí, còn có tin đồn cho rằng Công Phượng đã tiến rất gần đến CLB Thanh Niên HCM và sẽ thi đấu tại Hạng Nhất vào mùa giải này. Thật khó để tưởng tượng ra viễn cảnh những cầu thủ chất lượng của ĐTQG như Văn Lâm, Công Phượng, Hoàng Đức sẽ phải chơi ở giải đấu có chất lượng chuyên môn thấp như vậy. Điều này chắc chắn sẽ làm khó HLV Kim Sang Sik, khi ông phải dẫn dắt đội tuyển sở hữu nhiều cá nhân không có trạng thái tốt nhất như vậy.