Cầu thủ "xé lưới" Philippines ở những phút cuối cùng là ai?

Bàn thắng thứ hai của ĐT Việt Nam vào lưới Philippines đến từ cầu thủ trẻ tuổi nhất ĐT Việt Nam hiện tại.

Sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trên sân Rizal Memorial, người hâm mộ bóng đá Việt Nam bùng nổ gọi tên Đình Bắc. Anh như một ngôi sao sáng vụt lên với pha solo đẹp mắt rồi tung cú sút hiểm hóc từ ngoài vòng cấm buộc thủ môn Etheridge phải vào lưới nhặt bóng lần thứ hai. Bàn thắng đến ở phút 90+4 chấm dứt hi vọng ghi bàn của đối thủ. Nhưng hơn hết đã chứng tỏ được tài năng cũng như khát khao thể hiện mình của cầu thủ trẻ tuổi nhất ĐT Việt Nam.

Nguyễn Đình Bắc là trường hợp khá đặc biệt của bóng đá Việt Nam, khi ở tuổi 19 đã có 2 trận liền đá chính và luôn ra sân trong màu áo đội tuyển Việt Nam trong 3 trận giao hữu gần nhất tại kỳ FIFA Days tháng 10. Anh cũng được ông Troussier tin dùng trong trận đầu ra quân ở vòng loại World Cup 2026 khi đưa vào thay thế vị trí của Tuấn Hải – tiền đạo chơi năng nổ nhưng có một ngày kém duyên ghi bàn. Không phụ công vị chiến lược gia người Pháp, Đình Bắc ghi dấu với bàn thắng đầu tiên trong màu áo ĐTVN.

403a5350-1700185614.jpg
Đình Bắc có bàn thắng đâu tiên trong màu áo ĐTQG.

Thật khó tin khi 5 năm trước, chàng trai quê ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) từng tức tưởi về nhà trong nước mắt khi bị CLB Sông Lam Nghệ An thải loại vì "còi" quá.

Khi đó ở tuổi 14, học đến lớp 9 mà Đình Bắc chỉ cao hơn 1,50 m một chút, quá nhỏ để các thầy tính toán đường hướng phát triển bóng đá chuyên nghiệp, trong khi nhà anh không ai cao quá 1,70 m cả. Thậm chí sau đó, cậu bé người Nghệ An đã bỏ bóng đá trở lại học văn hóa. Nhưng chỉ sau 2 năm, nỗi khát khao với trái bóng tròn khiến cậu không thể ngồi im mà quyết tâm quay trở lại sân cỏ.

Ở tuổi 16, Đình Bắc không có gì ngoài đam mê với trái bóng, lời giới thiệu của một người thầy tại Nghệ An, cộng một chút tự tin khi chiều cao đã "nhích" lên được 1,63 m, tạm xem là mức trung bình.

Tại Tam Kỳ xứ Quảng, câu chuyện kỳ lạ mang tên Đình Bắc bắt đầu. Câu chuyện chiều cao không còn là nỗi lo của Đình Bắc khi chỉ trong 3 năm anh đã "trổ giò" đến 15 cm, lúc này cao 1,78 m và chưa biết chừng còn cao thêm nữa. Đặc biệt dưới sự dìu dắt của thầy Đặng Đức Nhật tại đội hạng nhì Quảng Nam, anh đã có những trải nghiệm đầu tiên với sân cỏ chuyên nghiệp.

131-1700194790.jpg
Đình Bắc trong màu áo U19 Việt Nam dự giải U19 Đông Nam Á.

Bỏ qua năm 2021 các giải trẻ bị hoãn vì dịch Covid-19, sau giải U19 quốc gia 2022, Đình Bắc chơi tốt ở giải hạng nhì quốc gia và được HLV Đinh Thế Nam đưa lên đội tuyển U.19 Việt Nam dự giải U19 Đông Nam Á và sau đó là giải U19 quốc tế 2022 tổ chức tại Bình Dương.

Cú hích từ lần đầu khoác áo đội tuyển quốc gia giúp Đình Bắc càng hưng phấn, dù vẫn còn phải cải thiện về kỹ chiến thuật, nhưng đủ thuyết phục HLV Văn Sỹ Sơn trao cơ hội lên đội 1 Quảng Nam đá mùa chuyên nghiệp đầu tiên năm 2023. Anh trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải hạng nhất quốc gia 2023 với 8 bàn thắng và 7 kiến tạo sau 12 trận, góp công đưa CLB Quảng Nam trở lại V-League.

Chuỗi phong độ ấn tượng cuối mùa 2023 giúp Đình Bắc tích lũy rất nhiều kinh nghiệm cùng sự tự tin. Anh được tin tưởng giao chiếc áo đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2024 hồi tháng 9, đá chính trong cả 3 trận tại ASIAD 19.

403a5386-1700185928.jpg
Cầu thủ 19 tuổi ôm chầm lấy người thầy của mình sau khi ghi bàn.

Ở tuổi 19, Đình Bắc đã có những lần đầu tiên đáng nhớ. Đặc biệt với khoảnh khắc anh xé lướt ĐT Philippines ngay trên đất khách, rồi xà vào vòng tay vị chiến lược gia người Pháp xúc động không nói lên lời, cậu trai trẻ người Nghệ An sẽ thêm tự tin ở những trận đấu tới, đồng thời khẳng định phần nào vị trí của mình ở ĐTQG Việt Nam./.