3 sự trở lại đầy giá trị của ĐT Việt Nam: Hồng Duy, Phan Văn Đức và 2 năm chờ đợi

Trong đợt tập trung tháng 9 sắp tới, HLV Kim Sang Sik đã đưa ra nhiều quyết định thú vị, trong đó, có việc trao cơ hội cho những người được coi là "công thần" dưới thời HLV Park Hang Seo trước đây.

Quế Ngọc Hải

Dưới thời HLV Park Hang Seo, Quế Ngọc Hải từng là thủ lĩnh không thể thay thế ở hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam. Những vệ tinh xung quanh cầu thủ gốc Nghệ An có thể thay đổi theo từng thời điểm, nhưng tuyệt nhiên, vị trí của Quế Ngọc Hải sẽ luôn được đảm bảo nếu anh khoẻ mạnh. Cầu thủ sinh năm 1993 là cầu thủ hiếm hoi của Việt Nam có thể chơi tốt ở vị trí trung tâm trong sơ đồ 3 trung vệ. Anh có sự máu lửa, phán đoán tỉnh táo, chuyền bóng tốt bằng cả hai chân. Đây là điều khiến Quế Ngọc Hải nổi bật, toàn diện hơn khi so với những Bùi Tiến Dũng, Đỗ Duy Mạnh hay Bùi Hoàng Việt Anh. 

que-ngoc-hai-1491-1703841860.jpg
Quế Ngọc Hải thường xuyên chấn thương thời gian gần đây.

Sau này, khi HLV Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam, cấu trúc nhân sự ở hàng phòng ngự bị phá vỡ. Vị chiến lược gia người Pháp thay máu toàn diện với những cầu thủ trẻ. Thiếu đi một thủ lĩnh thực thụ, ĐT Việt Nam liên tục nhận những kết quả thất vọng. Tấm khiên trước mặt Nguyễn Filip có thể dễ dàng sụp đổ, mất bình tĩnh chỉ sau một vài tình huống sai sót. 

Sau khi HLV Troussier rời đi, Quế Ngọc Hải lại phải vật lộn với rất nhiều chấn thương. Phải cho đến đợt tập trung này, anh mới hoàn toàn khoẻ mạnh và lập tức được HLV Kim Sang Sik trao cơ hội. 

Phan Văn Đức

Chỉ sau vài ngày công bố danh sách, HLV Kim Sang Sik nhận tin kém vui khi Văn Toàn chấn thương cổ chân, lỡ hẹn đợt tập trung tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, đúng lúc này, vị chiến lược gia người Hàn Quốc lại được chứng kiến sự trở lại tuyệt vời của Phan Văn Đức. Đích thân HLV Kim đã tới sân Hàng Đẫy theo dõi trận đấu giữa CLB CAHN và Buriram United. Tại đây, cựu cầu thủ SLNA toả sáng với 1 bàn thắng từ cú sút xa táo bạo và đẹp mắt. Đại diện của Việt Nam chỉ mất vài đường chuyền chuyển trạng thái để đưa bóng tới chân Phan Văn Đức. Cầu thủ này đã tự mình xử lý tình huống một cách gọn gàng nhất. Đây có lẽ cũng chính là chiến thuật mà HLV Kim Sang Sik muốn áp dụng cho ĐT Việt Nam.

phan-van-duc-3-1724392630.jpeg
Phan Văn Đức trở lại ĐTQG.

Trước những đối thủ mạnh như Thái Lan và Nga, những đường phản công và chuyển trạng thái nhanh chóng sẽ là giải pháp tốt. Trong đó, ĐT Việt Nam rất cần những nhân tố sẵn sàng hoạt động độc lập ở phía trên như Phan Văn Đức hay Phạm Tuấn Hải. 

Với cá nhân Văn Đức, đây là lần đầu tiên sau 2 năm anh mới có cơ hội trở lại ĐT Việt Nam. Những chấn thương nặng tưởng chừng như sẽ khiến sự nghiệp của Phan Văn Đức đi vào ngõ cụt, nhưng cuối cùng anh đã có thể tìm lại cảm hứng chơi bóng và một lần nữa được trao cơ hội trong màu áo của những chiến binh sao vàng. 

Nguyễn Phong Hồng Duy 

Lần gần nhất Hồng Duy được có tên trong đội hình thi đấu của ĐTQG đã từ ngày 16/1/2023. Lần cuối cùng Hồng Duy ra sân chơi cho tuyển quốc gia là từ ngày 3/1/2023. Nếu ngày 5/9 tới, HLV Kim Sang Sik cho Hồng Duy thi đấu, cầu thủ này sẽ chạm mốc 611 ngày chờ đợi để được tái xuất. 

euro0559-1724488286.jpg
 

Sự nổi lên của Minh Trọng hay Phan Tuấn Tài dưới thời HLV Troussier đã khiến cơ hội của Nguyễn Phong Hồng Duy gần như biến mất. Thực tế, cũng có lần anh được triệu tập nhưng rồi lại bị chấn thương cản trở. Tuy nhiên, dù khoẻ mạnh, hẳn Hồng Duy cũng hiểu rằng mình không phải sự lựa chọn ưu tiên của vị chiến lược gia người Pháp. 

Ở đợt tập trung lần này, Hồng Duy là hậu vệ trái được đánh giá cao nhất mà HLV Kim Sang Sik lựa chọn. Bản thân Hồng Duy thời gian qua vẫn chơi ổn định ở CLB Nam Định, đóng góp nhiều vào hành trình vô địch V.League 2024.